Vintage là gì? Tại sao các thiết kế vintage lại gây sốt hiện nay? | Công ty CP Truyền Thông Bluesky

Vintage là gì? Tại sao các thiết kế vintage lại gây sốt hiện nay?

Khi mọi thứ còn chưa phát triển, con người thường có xu hướng mong muốn khát khao một thế giới mới hiện đại. Ngày nay, khi bực tranh hiện địa đã hoàn tất, xu hương tìm về cội nguồn, hoài niệm lại trở thành trào lưu mới. Trao lưu đó gọi chung là thiết kế Vintage. Vật Vintage là gì? Tại sao các thiết kế vintage lại gây sốt hiện nay?

Thiết kế Vintage là gì?
Vintage là gì? Ở khắp hang cùng ngõ hẻm, bạn cũng có thể bắt gặp những sản phẩm thiết kế theo phong cách vintage. Từ hàng thập niên về trước, chúng ta đã định hình trào lưu vintage, để chúng vừa có thể mang dáng dấp hiện đại, lại vẫn giữ cho mình cái hồn của những ngày xưa cũ.

Hãy thử ngắm nhìn những ngôi nhà Pháp cổ trên con đường Phan Đình Phùng huyền thoại, hay những kiến trúc vintage đậm màu rêu phong như Nhà hát Lớn hay Ngân hàng Quốc gia, bạn sẽ tìm cho mình nguồn cảm hứng cho mình, và truyền những ý tưởng độc đáo tưởng chừng như vô tận vào những sản phẩm thiết kế của mình.

Tựu chung lại, Vintage là những thiết kế theo trường phái thường sử dụng những đặc điểm, văn hóa và phong cách từ những thập niên trước đây, chủ yếu là thành tố phổ biến, đã từng là xu hướng thời thượng cách đây hàng chục năm về trước.

Và đứng trước trào lưu vintage đang quay trở lại, còn gì tuyệt vời hơn việc thổi vào những sản phẩm thiết kế của bạn những dấu ấn không thể phai nhòa thấm đượm màu hoài niệm, kèm những điểm xuyết không kém phần nổi bật của hơi thở thời hiện đại?

Khi nào chúng ta nên sử dụng các thiết kế vintage?
Lý do quan trọng để sử dụng các thiết kế vintage, đó chính là để gợi nhớ những ký ức thời xa xưa. Khi khách hàng cảm thấy thân quên với sản phẩm, và sẵn sàng gắn bó họ một phần với thương hiệu đó, đấy chính là lúc sản phẩm của bạn “ghi điểm” trong lòng khách hàng. Các thiết kế vintage là một phương thức để chiếm lấy “trái tim” của khách hàng, từ những điều thân quen, thân thuộc. 

Năm 2010, Pepsi cho ra mắt Pepsi Throwback, một sản phẩm nước giải khát có vị ngọt được làm bằng đường nguyên chất, thay vì sử dụng xi-rô ngô có hàm lượng fru-tô-zơ cao. Sau đó, Pepsi thay đổi bao bì cho nhãn hàng này, với thiết kế đậm hướng vintage.

Một thiết kế theo trường phái vintage còn có thể làm nổi bật những tính năng đặc sắc của sản phẩm, như sản phẩm đó sử dụng những công thức gia truyền, hoặc với cách sản xuất truyền thống. Đó cũng là lý do vì sao thiết kế vintage lại phù hợp với những sản phẩm thủ công, hoặc mang tính “đặc sản gia truyền” đến vậy.

Những nhãn hiệu đi cùng năm tháng hoàn toàn có thể sử dụng những thiết kế vintage, như một cách để nói với khách hàng rằng họ có một chỗ đứng vững chắc trong lòng nhiều thế hệ. Việc thay đổi bộ nhận diện của những thương hiệu này hoàn toàn có thể khiến họ mất đi một lượng lớn những khách hàng trung thành.

Có một lời khuyên dành cho các designer, rằng “Gừng càng già càng cay”, đừng nên thay đổi phong cách thiết kế cho một thương hiệu khi không quá cần thiết để thực hiện điều đó. Với nhiều tên tuổi lớn, nhất là những tên tuổi đã gắn bó với nhiều thế hệ, việc sử dụng các thiết kế vintage không hẳn là một chiến lược. Họ chỉ đơn giản là giữ phong cách thiết kế và bộ nhận diện trong một thời gian dài, vô hình chung biến chúng trở nên “vintage” sau nhiều năm.

Tại sao các thiết kế vintage lại gây sốt hiện nay?
Chúng ta đang sống trong một xã hội mà mọi thứ đang phát triển quá nhanh. Nhìn vào những thiết kế vintage khiến ta cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Chẳng phải quá khứ là nơi trú ẩn an toàn, mà những ngày xưa cũ đẹp đẽ ấy luôn để lại trong chúng ta những kỷ niệm đẹp, nhất là với thế giới xô bồ ngoài kia.

Những nhà Marketer đại tài luôn biết cách “ghi điểm” trong mắt khách hàng. Và cách tốt nhất để đi đến trái tim của họ chính là những thiết kế vintage. Thoát li ra khỏi cuộc sống bộn bề vô định, quá khứ bao giờ cũng khiến người ta có một cảm giác an tâm, vì họ biết “cái kết của nó sẽ như thế nào”.

Giống như ta xem lại bộ phim yêu thích của mình vậy, dù bạn xem 10 lần, hay 100 lần, bạn cũng cảm thấy thoải mái hơn với những điều thân quen, vì bạn biết chắc “cái kết của nó sẽ như thế nào”. Rõ ràng, sử dụng những điều thân quen, ưa thích trong lòng khách hàng là cách ngắn nhất để thương hiệu của họ có thể kết nối tới họ, tới “tận sâu trong trái tim mỗi con người”.

Thêm vào đó, các thiết kế vintage như là một sự lựa chọn mới mẻ, bên cạnh đầy rẫy những thiết kế tối giản, “kỹ thuật số” vô hồn ngoài kia.

Một khi sự hoài niệm chạy đến đúng trái tim của khách hàng, sẽ chẳng còn gì ngoài những quãng thời gian tuyệt vời và những kỷ niệm đẹp. Quãng thời gian ấy gợi nhớ trong họ những ngày tháng vô lo vô nghĩ, chẳng phải bận tâm tới cơm áo gạo tiền.

Nhưng xin hãy lưu ý, từng trường phái thiết kế vintage chỉ phù hợp với một đối tượng khách hàng nhất định, bởi ký ức trong mỗi thế hệ là khác nhau. Chính vì thế, trước khi lựa chọn trường phái vintage phù hợp, bạn cần tìm hiểu đối tượng khách hàng đặc trưng của mình, như Vaporwave thì phù hợp với thế hệ khách hàng thế hệ Millennials (thế hệ những người sinh ra từ năm 1980 đến 1998), chứ không phải thế hệ Baby Boomer (những người sinh sau thế chiến thứ 2).

Theo Moore.vn

Viết bình luận

Liên hệ với chúng tôi